Tin tức mới

Đặc điểm viêm phế quản mãn tính đợt cấp là gì?

Viêm phế quản mãn tính căn bệnh hầu như chỉ có người già mắc phải rất ít trường hợp trẻ nhỏ mắc phải vậy những đặc điểm của bệnh này là gì, bạn cần biết để phòng tránh cũng như chữa trị căn bệnh này.

Những đặc điểm viêm phế quản mãn tính đợt cấp


Viêm phế quản mãn tính đợt cấp thường gây ho liên tục và khạc nhiều đờm, bệnh tái phát từng đợt ít nhất 3 tháng trong một năm và ít nhất 2 năm. 


Những điều cần biết về viêm phế quản mãn tính đợt cấp


Viêm phế quản mãn tính cũng có các dạng khác nhau: Viêm phế quản mạn tính đơn thuần: người bệnh chỉ ho và khạc đờm, chưa có rối loạn nghiêm trọng trong phổi và có thể điều trị khỏi.

Viêm phế quản mạn tính tắc nghẽn: triệu chứng khó thở, do tắc nghẽn lan rộng và thường xuyên của phế quản. Còn gọi là bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính. 

Viêm phế quản mạn tính nhầy mủ: Người bệnh ho và khạc đờm nhầy từng đợt kịch phát hoặc liên tục. 

Nguyên nhân gây bệnh


Đa số những người viêm phế quản mãn tính đợt cấp đều có nguyên nhân từ thuốc lá: 88% số người nghiện hút thuốc lá hoặc hít phải khói thuốc sẽ bị viêm phế quản mạn tính. Khói thuốc lá niêm mạc phế quản bị tổn thương, ức chế chức năng đại thực bào phế nang, làm phì đại tiết nhầy, làm co thắt cơ trơn phế quản.

Bụi ô nhiễm từ môi trường sống xung quanh: SO2, NO2. Bụi công nghiệp, khí hậu ẩm ướt, lạnh.

Nhiễm khuẩn: vi khuẩn, virut, những ổ viêm nhiễm ở đường hô hấp trên và viêm phế quản cấp là cơ sở thuận lợi cho viêm phế quản mạn tính phát triển. 

Cơ địa và di truyền: dị ứng, người có nhóm máu A dễ bị viêm phế quản mạn tính, Thiếu hụt IgA, hội chứng rối loạn vận động rung mao tiên phát, giảm a1Antitripsin. 

Yếu tố xã hội: cuộc sống nghèo nàn, lạc hậu.


Cơ chế bệnh sinh chủ yếu do: Biến đổi chất gian bào. Mất cân bằng giữa hệ thống chống oxy hoá và chất oxy hoá. 

Biểu hiện viêm phế quản mãn tính đợt cấp


Khi bệnh bùng phát người bệnh có thể sốt, ho, khạc đờm và khó thở, có thể tử vong do suy hô hấp và tâm phế mạn. 

Ở người mắc viêm phế quản mãn tính lâu năm có thể lồng ngực biến dạng hình thùng, hình phễu, rút lõm sườn, phần lồng ngực co hẹp lại khi hít vào, rút lõm hõm ức, khí quản tụt xuống khi hít. Gõ phổi vang trầm, nghe rì rào phế nang giảm, tiếng thở thanh-khí-phế quản giảm, ran rít, ran ngáy và ran ẩm. Bệnh nặng có thể gây ngừng thở khi ngủ.

Một số biên chứng có thể gặp phải của bệnh viêm phế quản mãn tính đợt cấp như: Khí phế thũng trung tâm tiểu thuỳ. Tâm phế mạn, cao áp động mạch phổi. Bội nhiễm: viêm phổi, áp xe phổi, lao phổi. Suy hô hấp: cấp và mạn.
Điều trị viêm phế quản mãn tính đợt cấp
Đối với viêm phế quản mạn đợt cấp không tắc nghẽn:

Cần dự phòng bệnh tái phát bằng cách:


Bỏ hút thuốc, tránh lạnh, tránh khói bụi, phòng chống hiện tượng nhiễm khuẩn đường hô hấp trên bằng cách súc nước muối họng, nhỏ mũi. Tiêm vacxin phòng bệnh: Rhibomunyl, phòng chống cúm. Điều trị tốt bệnh tai mũi họng. Dùng vitamin A, C, E. 
Khi có bội nhiễm phế quản 
Dùng kháng sinh theo kháng sinh đồ. 
Hoặc dùng kháng sinh loại Gram dương. Tetraxyclin 1 g/ngày hoặc Ampixilin 1 g/ngày, hoặc Erythromyxin. Dùng thuốc theo sự chỉ định của bác sĩ. 
Có thể dùng kháng sinh mạnh: Rulid 150 mg x 2v / 24giờ hoặc Rovamyxin 3 tr UI / 24 giờ. 

Long đờm: Natribenzoat 3% x 20 ml/24giờ, hoặc Acemuc, Bisorven, Mucosolvan, RhDnase. 
Vỗ rung và dẫn lưu theo tư thế. Mỗi lần 15 phút-30 phút. Ngày 2-3 lần dùng. 
Chống co thắt phế quản: xịt Salbutamol hoặc uống Theophylin, nếu nhiều đờm xịt 
Hi vọng bài viết về viêm phế quản mãn tính đợt cấp trên có thể giúp người đọc nhanh chóng có kiến thức để bảo về sức khỏe cho mình và người thân. 

Đặc điểm viêm phế quản mãn tính đợt cấp là gì?  Đặc điểm viêm phế quản mãn tính đợt cấp là gì? Reviewed by Điểm on July 26, 2018 Rating: 5

No comments: