Tin tức mới

Trẻ bị bệnh viêm phế quản phải làm sao?

Bệnh viêm phế quản là bệnh có thể xuất hiện ở mọi lứa tuổi, tuy nhiên người già và trẻ nhỏ là những đối tượng dễ dàng mắc bệnh hơn cả, đặc biệt là trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ rất hay bị viêm phế quản tái phát vào mùa Đông hay những khi thời tiết thay đổi.
Vậy trẻ hay bị viêm phế quản phải làm sao? Cách nhận biết bệnh viêm phế quản ở trẻ nhỏ và phương pháp khắc phục? Chúng ta hãy cùng tham khảo bài viết dưới đây để có câu trả lời cho mình nhé!


Bệnh viêm phế quản thường xuất hiện ở trẻ nào?


Trẻ nhỏ đưới 1 tuổi hay những trẻ đang mắc các bệnh nhiễm khuẩn khác như sởi, ho gà…sẽ rất dễ mắc bệnh viêm phế quản. Đặc biệt, trẻ sinh non, trẻ còi xương, trẻ suy dinh dưỡng cũng dễ mắc phải bệnh và thường diễn tiến biến chứng đến viêm phổi.
Theo thống kê của bộ Y tế cho thấy: Bệnh viêm phế quản là bệnh gây tử vong rất cao ở trẻ em, đứng thứ hai sau bệnh tiêu chảy.

Bệnh viêm phế quản ở trẻ em chia thành 2 loại:


Viêm tiểu phế quản: Thường chỉ xuất hiện ở bé hơn 2 tuổi. Bệnh khá lành tính, trẻ nhỏ có thể tự khỏi và không biến chứng sau bệnh.  Lưu ý: Tình trạng bệnh viêm tiểu phế quản có viêm tiểu phế quản cấp biến chứng thành viêm tiểu phế quản mãn tính. Bệnh này có biến chứng cũng nguy hiểm gây phù nề niêm mạc phế quản, tắc ống thở… và có thể để lại biến chứng nguy hiểm như suy hô hấp, viêm phổi, hen....
Viêm phế quản phổi: Trẻ trúng gió lạnh thường hay bị viêm phế quản phổi, ảnh hưởng đến hoạt động của phổi. Bệnh này nguy hiểm hơn viêm tiểu phế quản bởi có thể dẫn đến các biến chứng thậm chí tử vong nếu không chữa trị kịp thời. 

Nguyên nhân gây bệnh viêm phế quản ở trẻ nhỏ

Các bác sĩ đã xác địng bệnh viêm phế quản ở trẻ nhỏ thường do virus gây nên hoặc do vi khuẩn gây nên.
Virut là nguyên nhân ngây bệnh phổ biến hiện nay

Một số vi khuẩn được xác định dễ gây bệnh viêm tiểu phế quản là phế cầu khuẩn, liên cầu khuẩn, tụ cầu khuẩn. Khi cơ thể có sức đề kháng thuyên giảm, trong môi trường khói bụi ô nhiễm, thời tiết lạnh đột ngột, hoặc khi trẻ mắc các triệu chứng bệnh viêm tai mũi họng như ho, cảm lạnh, hay viêm xoang thì các loại vi khuẩn này sẽ hoạt động càng mạnh mẽ. Khi đó, khí quản sẽ có hiện tượng có màu đỏ, có dịch nhầy, khiến trẻ ho nhiều, khó thở. Đây cũng  là triệu chứng ban đầu để nhận biết bệnh viêm phế quản xuất hiện. Sau đó, bệnh nặng trẻ ho nhiều, đau rát họng, có đờm, kèm theo triệu chứng sốt cao, mệt mỏi, nôn ói, chán ăn.
Trẻ hít phải hơi độc, khói thuốc lá gây nguy cơ dẫn đến bệnh viêm phế quản, thậm chí bệnh trở nên viêm phế quản mãn tính khi không được điều trị đúng cách.

Trẻ bị viêm phế quản phải làm sao?


Trẻ hay bị viêm phế quản thường không có những biểu hiện rõ dệt, chính vì thế cha mẹ rất khó theo dõi và nhận biết, đến khi triệu chứng rõ dàng thì bệnh đã nặng hơn. Những dấu hiệu viêm phế quản cấp ở trẻ  các mẹ có thể nhận biết là trẻ bỏ bú, khóc vì khó thở, nôn ói, thậm chí là đau ngực, ho kéo dài 2 tuần, có thể kèm theo sốt hoặc không. Sau đó trẻ sẽ bị đau rát cỏ họng, có đờm màu xanh, xám, hoặc xanh hơi vàng. Cùng với đó, trẻ cũng có những dấu hiệu đau ngực, mệt mỏi hoặc bị sốt nhẹ.
Trẻ hay bị viêm phế quản phải làm sao? Khi nhận thấy trẻ bị viêm phế quản cha mẹ cần đưa ngay trẻ đến cơ sở bệnh viện để trẻ được các bác sĩ thăm khám và kê đơn thuốc điều trị. Lưu ý khi cho trẻ sử dụng thuốc cha mẹ phải cho trẻ dùng đúng liều lượng và thời gian sử dụng.
Cho trẻ uống nhiều nước để phòng ngừa mất nước, làm loãng đờm và giảm ho.
Không cho trẻ tiếp xúc với khói thuốc lá, khói bụi xăng xe, hóa chất độc hại và lông chó mèo.
Tránh cho bé nằm điều hòa quá nhiều và tắm quá lanh hay quá lâu.
Vệ sinh sạch sẽ tai mũi họng bằng dung dịch nước muối sinh lý 0.9%.

Xem thêm: https://chuyenkhoahohap.net/nhung-hoi-chung-viem-phe-quan-man.html
Trẻ bị bệnh viêm phế quản phải làm sao? Trẻ bị bệnh viêm phế quản phải làm sao? Reviewed by Điểm on July 11, 2018 Rating: 5

1 comment: