Tin tức mới

Trẻ bị viêm phế quản do dị ứng thời tiết phải làm sao

Trẻ nhỏ là đối tượng dễ mắc bệnh viêm phế quản nhất, đặc biệt là những trẻ có độ tuổi dưới 2 tuổi thường dễ mắc bệnh hơn những trẻ thông thường. Bên cạnh đó dị ứng thời tiết cũng là nguyên nhân chính khiến bệnh viêm phế quản ở trẻ tái phát, vậy để tìm ra cách khắc phục bệnh chúng ta hãy cùng tham khảo thông tin bài viết dưới đây.

Trẻ bị viêm phế quản do dị ứng thời tiết

Bệnh viêm phế quản thường sảy ra khi trời đột nhiên thay đổi thời tiết từ nóng sang lạnh hoặc ngược lại. Bệnh xuất hiện làm người bệnh cảm thấy khó chịu và có những triệu chứng của bệnh như sau.


Trẻ nhỏ khi bị viêm phế quản mãn tính do dị ứng thời tiết sẽ ho khạc lâu ngày, vài tháng thậm chí đến vài năm.
Lúc đầu người bệnh chỉ có ít chất nhầy trong, xuất hiện triệu chứng vào buổi sáng với lượng rất ít. Càng để lâu đờm càng nhiều và tình trạng bệnh càng trở nên trầm trọng hơn, đờm xuất hiện màu xanh và vàng đặc hơn.

Khi đưa trẻ bị viêm phế quản làm xét nghiệm đờm bằng phương pháp soi trực tiếp hoặc cấy, có thể phát hiện vi khuẩn hemophilus influenza, liên cầu và phế cầu khuẩn. Chụp X quang phổi thấy rốn phổi đậm màu.

Bệnh Viêm phế quản ở trẻ nhỏ do dị ứng thời tiết là viêm nhiễm đường thở dưới, sưng cuống phổi, tuy chưa lây nhiễm vào nhu mô phổi, tuy nhiên gây triệu chứng kích thích ho nhiều, không được điều trị thì có thể lan xuống phổi gây ra viêm phổi.

Những trẻ đang bị các bệnh nhiễm khuẩn khác như cúm, sởi, ho gà... sẽ rất dễ bị viêm phế quản. Những trẻ còi xương, suy dinh dưỡng hay sinh thiếu tháng cũng dễ nhiễm bệnh và thường biến chứng nặng đến viêm phổi. Bệnh viêm phổi có tỷ lệ tử vong rất cao ở trẻ em, đứng hàng thứ hai bệnh tiêu chảy.

Vi rút là nguyên nhân chủ yếu gây nên bệnh viêm phế quản giai đoạn đầu, thường thấy ở trẻ sau khi bị cảm lạnh, sổ mũi, trẻ cúm hay viêm xoang. Sau đó do không điều trị và sức đề kháng yếu thì virút sẽ lây lan xuống cuống phổi, làm cho khí quản sưng phồng, tiết dịch nhầy gây kích thích ho nhiều và tiết dịch.

Nếu trẻ có những triệu chứng trên cùng với sốt kéo dài trong vài ngày,  ho kéo dài trong vòng từ 2 - 3 tuần, thì có thể chuẩn đoán trẻ bị viêm phế quản. Càng để lâu bệnh sẽ càng nặng và trẻ sẽ cảm thấy khó thở, mệt mỏi, chán ăn, nôn ói...

Ngoài ra trẻ bị viêm phế quản còn có thể do nguyên nhân hít phải bụi bẩn, khói thuốc lá và bụi bẩn . Đa số các gia đình có người hút thuốc lá hay trẻ em phải sống trong môi trường khói thuốc lá, đều có nguy cơ bị viêm phế quản mãn tính.

Khắc phục trẻ bị viêm phế quản do dị ứng thời tiết

Để khắc phục tình trạng viêm phế quản ở trẻ nhỏ do thời tiết cha mẹ cần chú ý những điều sau:
Không để điều hòa trong phòng bé quá lạnh hoặc quá nóng và không để bé nằm điều hòa quá 4 tiếng liên tục.
Không để gió lùa qua của sổ vào ban đêm những khi thời tiết thay đổi
Khi trẻ ra ngoài nên đeo khẩu trang và quàng khăn cẩn thận khi trời giao mùa hoặc lạnh
Không cho trẻ tắm nước lạnh và tắm quá lâu lúc thời tiết thay đổi.
Vệ sinh sạch sẽ toàn thân cho trẻ tai mũi họng bằng nước muối sinh lý.
Cho trẻ ăn uống đầy đủ chất dinh dưỡng để tăng cường sức đề kháng cho trẻ

Hi vọng bài viết “Làm gì khi trẻ bị viêm phế quản dị ứng do thời tiết?” trên đây có thể giúp các mẹ tự tin hơn trong việc chăm sóc và bảo vệ sức khỏe cho con em mình.

Trẻ bị viêm phế quản do dị ứng thời tiết phải làm sao  Trẻ bị viêm phế quản do dị ứng thời tiết phải làm sao Reviewed by Điểm on July 18, 2018 Rating: 5

No comments: